กาแฟ

โรงคั่วกาแฟไทย แนะนํา Top 10 กาแฟแบรนด์ไทย อร่อยเข้มถึงใจ

โรงคั่วกาแฟไทย แนะนํา Top 10 กาแฟแบรนด์ไทย อร่อยเข้มถึงใจ สำหรับหลายๆ คนในปัจจุบัน การดื่มกาแฟกลายเป็นประสบการณ์ในชีวิตประจำวันไปแล้ว นอกจากนี้สำหรับบางคนที่ชอบดื่มกาแฟ กาแฟก็ถือเป็นอาหารเสริมตอนเช้าเช่นกัน เป็นประสบการณ์รสชาติที่ไม่เหมือนใครอย่างแท้จริง และสำหรับหลายๆ คน กาแฟคือแรงผลักดัน มาดู 10 แบรนด์กาแฟไทยที่นักคั่วกาแฟไทยแนะนำกัน คุณจะหาของที่อร่อยและเข้มข้นได้ที่ไหนในโลกนี้?

วิธีที่ดีที่สุดที่จะเปิดรับประสบการณ์การดื่มกาแฟของคุณ คือการได้กาแฟหนึ่งถ้วยจากนักคั่วกาแฟ ที่ขับเคลื่อนโดยสองปัจจัยหลัก:

  • การให้เกียรติและการค้นหารสชาติอันเป็นธรรมชาติของเมล็ดกาแฟผ่านการคั่ว
  • การเฉลิมฉลองให้กับครอบครัวและชุมชนที่ขยันขันแข็งทั่วโลกที่ทำให้กาแฟเกิดขึ้นได้ในทุกวันนี้

 

โรงคั่วกาแฟไทย แนะนํา Top 10 กาแฟแบรนด์ไทย อร่อยเข้มถึงใจ

แน่นอนว่ายังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักคั่วกาแฟที่ประสบความสำเร็จนะครับ บางส่วนที่ว่า ได้แก่ นวัตกรรมการคั่วเมล็ดกาแฟ ประสบการณ์ที่มอบให้กับลูกค้าของคุณ และร้านกาแฟออนไลน์ที่เชื่อถือได้ รวมไปถึงความมุ่งมั่นในวิธีการดั้งเดิม คลังสินค้า และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ในบทความนี้ เราจะทำให้มันง่ายสำหรับคุณเองครับ

โรงคั่วกาแฟ 10 แห่งในประเทศไทยที่เราได้คัดสรรมาให้คุณนี้ ได้รับคะแนนสูงสุดในสองด้านที่เราคิดว่าสำคัญที่สุด: การให้เกียรติเมล็ดกาแฟและการฉลองให้กับผู้คนในชุมชนของกาแฟ เมื่อคุณอ่านบทความนี้จบ คุณอาจจะอยากซื้อกาแฟคั่วสดหนึ่งหรือสองถุง และสั่งให้มาส่งถึงหน้าบ้านคุณในประเทศไทยทันทีเลยทีเดียวครับ (หรืออาจจะสั่งข้ามโลกกันเลยทีเดียว)

มาดูกันว่า กาแฟแบรนด์ไทย อันไหนที่เป็น โรงคั่วกาแฟ Top 10 ที่ทางเราแนะนำให้คุณไปลอง 

 

1. โทโบ คอฟฟี่ แอนด์ โรสเตอร์ (Tobo Coffee & Roaster)

 

 

โทโบ คอฟฟี่ แอนด์ โรสเตอร์ 

ที่ตั้ง: กรุงเทพมหานคร
ความพิเศษ: แชมป์การคั่วกาแฟระดับชาติของประเทศไทยปี 2563 Tobo Coffee & Roaster เป็นโรงคั่วกาแฟมากฝีมือที่เชี่ยวชาญด้านการคั่วแบบสดและกาแฟสั่งผลิตเฉพาะเพื่อการขายส่ง

2. กอนคอฟฟี่ (Gon coffee)

กอนคอฟฟี่ 

ที่ตั้ง: อุทัยธานี
ความพิเศษ: โรงคั่วกาแฟไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง กาแฟกอน ขึ้นชื่อในเรื่องเมล็ดกาแฟคั่วสด ปัจจุบันโรงคั่วนี้ส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วประมาณ 10 ตันไปยังสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และยุโรป

3. รูทส์ คอฟฟี่ (Roots Coffee)

รูทส์ คอฟฟี่

ที่ตั้ง: กรุงเทพมหานคร
ความพิเศษ: Roots Coffee เป็นกลุ่มเล็กๆ ของคอกาแฟที่มีเป้าหมายเดียว นั่นคือ ให้บริการกาแฟชั้นดีแก่ลูกค้า ขณะเดียวกันก็สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคนที่เกี่ยวข้องในทุกก้าวของการผลิตกาแฟ Roots สนับสนุนแนวคิดแบบ Cup-to-Farm ที่นำเสนอกาแฟชนิดพิเศษในรูปแบบใหม่ ๆ

 

4. อาข่า อาม่า (Akha Ama)

อาข่า อาม่า 

ที่ตั้ง: เชียงใหม่
ความพิเศษ: อาข่า อาม่า คือกิจการเพื่อสังคมที่เน้นกาแฟเฉพาะของไทยและกาแฟที่มาจากท้องถิ่น อาข่า อาม่า ก่อตั้งโดยลูกหลานของเกษตรกรในท้องถิ่นในปี พ.ศ. 2553 กาแฟนี้ปลูกโดยเกษตรกรรายย่อยรอบ ๆ บ้านแม่จันใต้ ที่ระดับความสูง 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเลในพื้นที่สูงบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย

5. ฟิล คอฟฟี่ โรสเตอร์ (Phil Coffee Roaster)

ฟิล คอฟฟี่ โรสเตอร์ 

ที่ตั้ง: กรุงเทพมหานคร
ความพิเศษ: Phil Coffee Roaster เป็นโรงคั่วกาแฟแบบช่างฝีมือที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 โรงคั่วกาแฟแห่งนี้เชี่ยวชาญด้านเมล็ดกาแฟที่ผลิตด้วยมือจำนวนน้อยที่คั่วสดใหม่ทุกสัปดาห์ โดย Phil Coffee ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขัน Thailand National Coffee Roasting Championship ประจำปี 2561

 

6. โรงคั่วกาแฟบ้านนอก (Bannok Coffee Roaster)

โรงคั่วกาแฟบ้านนอก 

ที่ตั้ง: หางดง-สะเมิง
ความพิเศษ: Bannok Coffee Roaster เป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมาย ที่นักชิมชาวเชียงใหม่ต้องไปลองดื่มกาแฟสักถ้วย เป็นโรงคั่วกาแฟขนาดเล็กในเขตหางดง-สะเมิง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ บ้านนกมีบรรยากาศในร่มแบบอินดัสเทรียลลอฟท์ที่ดีมาก ในขณะที่พื้นที่กลางแจ้งของที่ร้านนั้น มีความอบอุ่นและเรียบง่าย

7. แนปส์ คอฟฟี่ แอนด์ โรสเตอร์ (Nap’s Coffee & Roaster)

แนปส์ คอฟฟี่ แอนด์ โรสเตอร์

ที่ตั้ง: อุบลราชธานี
ความพิเศษ: Nap’s Coffee & Roaster เป็นโรงคั่วกาแฟชนิดพิเศษที่มีกาแฟที่มาจากท้องถิ่นต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย โดย Nap’s Coffee & Roaster ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขัน Thailand National Coffee Roasting Championship ประจำปี 2563

8. จัสท์ ฟอลโล่ว เดอะ โกท (Just Follow The Goat: The Original Coffee Roaster)

จัสท์ ฟอลโล่ว เดอะ โกท

ที่ตั้ง: ขอนแก่น
ความพิเศษ: Just Follow The Goat เป็นโรวคั่วกาแฟที่ขึ้นชื่อในเรื่องคอลเลกชั่นกาแฟที่หายากและมีความจำเพาะเจาะจง Just Follow The Goat ได้รับความนิยมอย่างมากในภาคอีสานและทั่วประเทศไทย โดยพวกเค้าได้รับรางวัลที่ 3 ในการแข่งขัน Thailand National Coffee Roasting Championship ประจำปี 2563

9. นานา คอฟฟี่ โรสเตอร์ (NaNa Coffee Roaster)

นานา คอฟฟี่ โรสเตอร์

ที่ตั้ง: กรุงเทพมหานคร
ความพิเศษ: ก่อตั้งโดยคุณวรงค์ ชลานุชพงศ์ NaNa Coffee Roaster เข้าสู่ธุรกิจคั่วกาแฟเฉพาะทาง โดยที่มีความรู้เรื่องกาแฟน้อยมาก แต่ตั้งแต่นั้นมา NaNa Coffee Roaster ก็คว้าแชมป์ Siphon World Champion ปี 2561, Thailand National Barista Champion ปี 2562 และ Thailand National Brewer Cup Champion ปี 2563

 

10. แฟคทอรี่ คอฟฟี่ (Factory Coffee)

แฟคทอรี่ คอฟฟี่

ที่ตั้ง: กรุงเทพมหานคร
ความพิเศษ: Factory Coffee มีเมล็ดกาแฟทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมายสำหรับการขายส่ง Factory Coffee บริหารงานโดยทีมบาริสต้าชาวไทย ได้รับรางวัลมากมาย ได้แก่ Thailand Barista Champion ปี 2560, Top 13 World Barista Champion ปี 2561, อันดับ 1 ในรายการ TNBC ปี 2562 และ Thailand Barista Champion ปี 2563

ธุรกิจกาแฟไทยค่อย ๆ เข้าสู่การเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่างช้า ๆ และในปี 2563 ประเทศไทยได้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยการส่งออกเมล็ดกาแฟ 81,000 ตันไปทั่วโลกเลยทีเดียวครับ! ทำให้ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่เป็นอันดับที่ 10 ของโลก